1


Dinh dưỡng từ trái bơ và cách chọn bơ
Hầu như mình thấy chúng ta thường quen sử dụng bơ làm sinh tố là chủ yếu, mà chưa biết hết về giá trị dinh dưỡng và cách sử dụng phong phú khi dùng quả bơ để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Trong bài này mình đã tìm hiểu và theo kinh nghiệm để trình bày với các bạn về một số thông tin về quả bơ như sau:

1.    Thành phần và tác dụng đối với sức khỏe
Giá trị dinh dưỡng
   Trái bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen.
   Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc.
   Trái bơ còn là nguồn Folate (Folate là một loại vitamin nhóm B) rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đặc biệt quan trọng đối với thai kỳ ở những tuần đầu tiên vì 75% trẻ sơ sinh bị nứt đốt sống là do thiếu folate từ trong bụng mẹ.
   Là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bảo hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giãm hàm lượng cholesterol.
Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.
Ngoài ra, Trái bơ còn có hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, có hàm lượng lutein cao, có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.
Giá trị với sắc đẹp
Trái bơ được sử dụng vào việc chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe nhờ giàu vitamin A, E, D cùng với các khoáng chất kali, phốtpho, lưu huỳnh và clo, trong đó:
- Vitamin E có tác dụng bảo vệ các axit béo chống lại sự ôxy hóa, nhờ vậy làm chậm quá trình lão hóa của tế bào giúp làn da tươi trẻ và săn chắc.
- Vitamin A có tác dụng lột bỏ lớp da chết, thúc đẩy việc sản xuất chất collagen.
- Vitamin D giúp duy trì hàm lượng canxi trong máu nhờ đó xương và răng chắc khỏe.
- Kali và phốtpho có tác dụng làm đẹp da, tóc và giúp phát triễn cơ thể.
- Dầu trái bơ có rất nhiều giá trị trong việc tái tạo và giữ ẩm cho làn da. Dầu bơ bảo vệ làn da không bị khô và tăng khả năng đàn hồi của da.
Nguồn dinh dưỡng cho trẻ em
    Trái bơ rất dễ chế biến làm thức ăn cho bé, với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, thì chỉ cần nghiền nhỏ phần thịt của Trái bơ, còn trẻ em lớn hơn thì có thể cắt thành từng miếng cho bé cắn.
Trái bơ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ em, vì trong quả bơ có chứa protein, vitamin A, E, C cao. Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triễn của trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ngoài ra các chống ôxy hoá tác dụng bảo vệ các tế bào não, còn vitamin B tổng hợp trong Trái bơ có tác dụng tăng cường trí nhớ. Vì thế quả bơ là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho sự phát triễn trí não của trẻ em.
2.    Cách chọn bơ và bảo quản
    Nhiều người thường rất thích ăn bơ, nhưng đôi khi đi mua thì không biết chọn bơ như thế nào cho ngon hay mua về thì không biết bảo quản như thế nào. Phần này mình xin giới thiệu một số kinh nghiệm khi chon bơ và cách bảo quan như thế nào cho hợp lí…
Cách chọn bơ ngon
Bơ có nhiều chủng loại, có loại vỏ màu xanh, có loại vỏ nâu nhưng để dễ phân biệt ta có thể chia làm 2 loại sau:
-Bơ sáp : Loại Bơ có cơm bên trong màu vàng ươm, phần tiếp giáp với vỏ có màu xanh mướt, dẻo và mịn, vị béo ngậy, hạt nhỏ.
-Bơ nước : Loại Bơ cơm bên trong có xơ, chứa nhiều nước nên không có độ dẻo, vị béo và thành phần dinh dưỡng cũng kém xa Bơ sáp.
Theo kinh nghiệm, nếu bạn thích ăn bơ thật béo, thơm và dẻo thì hãy chọn bơ sáp – loại bơ này khi chín quả có màu xanh sáng, hơi xù xì, lấm tấm những điểm vàng.

    
Với loại trái cây nào cũng vậy, ta đều nên chọn những quả nặng, chắc tay, không nhũn, không ọp; quả bơ cũng không là ngoại lệ. Nếu bạn muốn mua để ăn ngay, hãy chọn những quả khi bóp nhẹ thấy hơi mềm nhưng vẫn chắc. Hoặc bạn chọn quả bơ có phần bầu chưa mềm nhưng khi bấm vào phần cuống thấy đã hơi mềm rồi, quả bơ sẽ chín dần, bạn có thể ăn sau vài ngày.
     Khi chọn bơ, bạn cũng nên lắc nhẹ và chọn quả nghe thấy hạt lăn nhẹ phía trong, đừng chọn quả có cảm giác hạt lăn rất rõ chứng tỏ quả bơ đó không dày thịt lắm.
     Hình dạng quả bơ cũng nên được cân nhắc: những quả bơ dáng tròn thường có hạt to; những quả thuôn dài thường chắc, dày thịt, nhưng bạn sẽ có nguy cơ gặp quả nhiều xơ.
Cách bảo quản bơ
    Khi mua bơ về bạn nên ước lượng được nhu cầu ăn bơ ở gia định bạn vì bơ thường chín rất nhanh và dẫn đến bị chín thối…và khi mua về bạn nên chú ý những vấn đề sau:
Bạn đừng nên cho những quả bơ chưa chín vào tủ lạnh, cũng không nên ủ trong thùng gạo vì có thể làm cho trong quả bơ có nhiều gân đen. Thay vào đó, bạn nên xếp bơ vào một cái giỏ hoặc rá tre, phần cuống hướng lên trên, để chỗ thoáng mát và hàng ngày phải kiểm tra vì bơ có thể chín rất nhanh. Tốt nhất bạn đừng mua bơ còn quá xanh vì rất dễ gặp trường hợp bơ sượng hoặc chín không đều, cuống quả nổi mốc mà phía bầu vẫn còn xanh, ăn bị đắng. Để nhận biết bơ non hay già, hãy nhìn phần cuống của nó, nếu vết cuống to thì nghĩa là bơ non.
     Khi ăn bạn cần nắn khắp quả bơ, nếu thấy mềm tay thì mới bổ, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại, thậm chí rất dễ nổi mốc, không an toàn chút nào. Ngược lại, quả bơ đã chín nếu để lâu trong tủ lạnh thì cũng nhanh chóng giảm hương vị. Vì vậy bạn không nên mua quá nhiều bơ một lúc, tốt nhất chỉ mua để ăn trong ngày và khoảng thời gian ngắn sau đó mà thôi.
3.    Giới thiệu những món ăn từ quả bơ
    Để làm những món ăn từ bơ thì rất nhiều nhưng thường thì ta chỉ dùng sinh tố là chủ yếu, mình thì cũng thường dùng bơ để làm sinh tố, và đôi khi dùng làm món ăn ăn với cơm…..Nhưng bên cạnh đó có rất nhiều món ăn phóng phú từ quả bơ mà bạn chưa biết…Sau đây mình xin liệt kê ra những món ăn mà mình tìm hiểu để giới thiệu cho các bạn ( mình không có kinh nghiệm trong việc làm các món dươi đây nên mình chỉ liệt kê, còn công thưc thì các bạn có thể tham khảo ở một số nguồn trên mạng):
-    Kem sữa chua trái bơ
-    Salad  bơ
-    Bò chiên trộn quả bơ
-    Ghẹ nhồi trái bơ
-    Bơ xay Sầu riêng
-    Sườn nấu bơ

Post a Comment

  1. Bài viết hữu ích! Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Cách đặt vé máy bay Jetstar giá rẻ đi Hà Nội qua mạng tại Tp.HCM
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete

 
Top