Thứ nhất: Khởi đầu của một người bán hàng là tiêu
chuẩn đạo đức nghề nghiệp, trước hết để khẳng định mình, sau đó để chia
sẻ và gắn bó trách nhiệm với khách hàng (tránh kiểu đem con bỏ chợ).
Thứ hai: Người bán hàng phải có lòng đam mê, kiên
trì, tinh thần trách nhiệm, để theo đuổi mục đích phát triển sản phẩm
của doanh nghiệp. Bản thân phải luôn tự hào mình là thành viên của doanh
nghiệp, điều này tạo ấn tượng về lòng tin cho khách hàng.
Thứ ba: Biết lắng nghe, giao tiếp bằng mắt, sử dụng
nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, chú ý trang phục phù hợp, chỉnh tề,
dáng đứng thẳng, nói năng tự tin khi tiếp cận khách hàng. Luôn đặt câu
“Khách hàng luôn đúng” làm nền tảng trong giao tiếp. Có như vậy, cố gắng
của bạn sẽ sớm được đền đáp.
Thứ tư: Đối với người bán hàng trước hết phải hiểu
rõ tường tận sản phẩm của mình đang bán, nắm vững những tính năng ưu
việt, cũng như yếu kém của sản phẩm mình. Phải nghiên cứu hiểu rõ sản
phẩm của đối thủ để có thể so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm cùng
lọai của những đối thủ cạnh tranh. Không chỉ có vậy, người bán hàng còn
phải tự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên ngành qua sách
báo, hội thảo, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng,…
Thứ năm: Phải thực sự quan tâm đến những yêu cầu đòi
hỏi của khách hàng cũng như chính sách của công ty của họ trong việc
lựa chọn mua sản phẩm của mình.
Thứ sáu: Phải đưa ra những giải pháp cũng như nhiều
sự lựa chọn khác nhau để khách hàng có cơ hội so sánh, điều đó sẽ giúp
khách hàng nhận định rõ về sản phẩm của bạn đang chào bán, qua đó họ
nhận thấy được những tiện ích, tính năng vượt trội khi sử dụng sản phẩm
của bạn.
Thứ bảy: Tuyệt đối không được tâng bốc, nói tốt quá
nhiều về sản phẩm mà bạn đang chào bán. Điều này dễ làm khách hàng hoài
nghi, tìm cách lảng tránh sản phẩm của bạn
Thứ tám: Hạn chế nhận xét về đối thủ của bạn, tuyệt
đối không được nói xấu đối thủ cạnh tranh. Luôn đề cao tính năng tiện
ích sản phẩm của mình, có như vậy khách hàng mới cảm nhận được sản phẩm
của bạn, nên có thái độ nhiệt tình quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, hướng
dẫn khách hàng từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứng cho khách
hàng.
Thứ chín: Cần phải xây dựng kế hoạch để “ bảo trì
niềm tin” mục đích là để bảo vệ sản phẩm, tạo uy tín cho thương hiệu
(Lưu lại những thông tin cần thiết về khách hàng, để có kế hoạch chăm
sóc khách hàng định kỳ sau khi bán hàng).
Thứ mười: Phải xác định được công việc bán hàng là
một nghề có tính nghệ thuật cao. Đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư
duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn.
Trên đây là một vài kinh nghiệm thực tế mà tôi muốn được chia sẻ, chúc các bạn thành công!
Kinh nghiệm thực tiễn là một cơ sở quan trọng để thực hiện các kỹ năng
bán hàng thành công. Song để đúc kết được kinh nghiệm quý ta phải trải
qua nhiều thử thách, thất bại lẫn thành công. Bản thân tôi làm công việc
bán hàng trong nhiều năm, đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm, được
mất. Với một góc nhìn từ cuộc sống, tôi muốn trao đổi, chia sẻ cùng các
bạn một số kinh nghiệm bán hàng mà tôi đang áp dụng trong công việc hàng
ngày. Nó có thể chưa phù hợp với bạn, nhưng đối với bản thân, tôi thấy
có hiệu quả. Còn việc thực hiện có tốt hay không thì chắc phải qua quá
trình rèn luyện, trải nghiệm.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Post a Comment